Babala! Please read.

Got this e-mail from a friend. Please take time to read. Also inform your friends and relatives about this news. Nakakatakot.

Please forward this e-mail to your family and friends here in Abu Dhabi . I heard many relevant cases sa sinabi ni Bro. Edgar sa message na’to. Kelangan ang ibayong pag- iingat lalo na nang mga babae. Kung ang mga lalaki nababastos ng mga patan sa loob ng taxi lalo na ang mga babae. Your extreme awareness and security ang pinaka-importante sa lahat.. Sabi sa The National 97% feel safe in UAE and 48% among of those are from Asian Countries na may mga contributing factors pa bakit gustong gusto nilang nirerape ang mga Filipina. And to give more emphasis sa kasong to, may isang 4 year old boy na nirape ng isang Patan, sa loob mismo ng washing area ng Masjid (mosque). Ganun katindi ang kaso ng rape dito, pero napaka-seldom ko lang makabasa ng article stating that a Filipina was raped. And I am very suspicious that the government, media and newspaper are playing an important role kung bakit ganito ang nangyayari dito and normally they were just leave the case undone.

Mag-ingat kayo and don’t fail to ask from Him the security and wisdom we need sa mga ganitong pangyayari.

_________________________________________________________________________

I would like just to convey to Fr. Troy and to our new Ambassador sana po ay bigyan ng emphasis ang pagiging aware at vigilant ng mga OFWs dito sa Abu Dhabi .


Sana po sa pamamagitan ng ating misa ay muling mapaalalahanan or ma remind ang mga pinoy na lagi po sanang maging maingat lalo na yung mga baguhan at visit visa dito sa Abu Dhabi .


Two days ago dalawang Pinay na naman po daw ang na raped as in na GANG RAPE ng mga patan sa likod daw banda ng MARINA MALL area.


Awa naman ng Diyos nabuhay po ang isa at nasa Sheik Khalifa Hospital daw at ginagamot na at unfortunately namatay daw po ang isa.


They were badly sodomised.


This information is reliable considering na classmate ng anak ng ka officemate ko whose mother is working sa Sheik Khalifa Hospital ang nag informed.


Last month naman po napabalita dito sa mussafa na 2 pinay din ang na gang raped ng mga patan.


Allegedly, lasing daw ang 2 pinay ng umuwi at sumakay ng taxi with a patan driver and unknowingly this driver contacted his gang along the way and brought the 2 drunk ladies in a highly secluded area and alternately, the ten patan haplessly feasted on them.


Yung isa daw na detached ang nipple at namatay sa mga suntok at iba pang severe physical abuses. Yung isa pretended daw na patay na kaya iniwan and she survived.
Kahapon po sa misa, isang Pinoy naman ang missing at 2 weeks na itong continuously being announced in the Tagalog mass.


I don't want create panic or to spread fear, but we should be open minded in this reality. Mas marami pa siguro kayong alam na balita tungkol dito.


My point here is sana magkaroon ng thorough awareness ang mga Pinoy dito sa abu dhabi na maging maingat at vigilant.


Yan lang po. Good day.


Bro Edgar.

Totoo pala. Dati sa tuwing makakarinig ako non, parang wala akong pakialam. Siguro dahil alam kong safe naman ako sa kinalulugaran ko. Pero nung nabasa ko to, malapit sa amin at yung lugar ng pinangyarihan ay napuntahan na namin. Parang ayoko ng lumabas. Mabuti na lang hindi nila ako pinapayagang lumabas mag isa. Paglabas mo kasi ng bahay/flat, naglilipana ang mga tambay na patan (Pakistani). Base sa mga naririnig ko, they are the most dangerous race/nationality/animal hehehe in UAE. Sila daw yung mga nanghahabol. Marami na din akong narinig sa mga kasamahan ko dito about their encounter with the f&*^(ng patans. Yung bigla ka na lang daw hahawakan sa pwet. Bigla ka na lang susundan sa pupuntahan mo. Nakakatakot talaga. Lalo na kung mag-isa ka lang. Naranasan ko na din pero di ko alam kung patan ba o hindi, sinalubong nya ko at may sinabi. Hindi ko naintindihan dahil ibang salita. Ayun, binilisan ko ang lakad. Sabi nga ni boyfie, “uhaw sa laman mga lalaki dyan.” Kaya hindi talaga ako nagsusuot ng short na short pag lalabas. Hindi din ako nagssmile. Lagi akong nakamangot, baka daw kasi may mahook ako ehehehe.


Sabi din nila, wag kang sasakay ng taxi mag-isa. Kahit naman ata sa Pinas ganun din ang warning. May nabasa akong blog na bugbog sarado yung girl though ilang blocks na lang yun sa bahay nila. As in the girl was shocked dahil napakabilis ng mga pangyayari, I think within Paranaque ata yun. Robbery ata ang dahilan. See, kahit nasa teritoryo mo na naagrabyado ka na, paano pa kaya kung nasa ibang bansa ka pa. Tsk.


Kaya, doble ingat, kung pede lang hundred times na pag iingat gawin natin. Lalo na tayong mga OFW, kelangan nating mag-ingat para sa mga mahal natin sa buhay.

0 comments:

Related Posts with Thumbnails